DÒNG SỰ KIỆN. * BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG* BẤT ĐỘNG SẢN 2018

Đồng Yên tăng giá do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

nhadautu.vn
20/06/2018 11:02
Căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang gây quan ngại trong giới đầu tư, đẩy đồng Yên lên giá trên thị trường thế giới.
Đồng Yên lên giá trên thị trường thế giới. Nguồn: internetĐồng Yên lên giá trên thị trường thế giới. Nguồn: internet

Đồng Yên tăng giá so với đồng đô la Mỹ trong phiên giao dịch sáng thứ Ba trên thị trường châu Á sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng khả năng áp dụng thuế quan mới lên 200 tỷ USD của các mặt hàng của Trung Quốc. Các nhà đầu tư đều đang thận trọng với rủi ro do những lo ngại về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến đồng yên lên giá.

Chỉ số US Dollar Index, chỉ số đánh giá sức mạnh của đồng bạc xanh so với một giỏ sáu đồng tiền chính, giảm 0,15% xuống 94,27 vào lúc 12:30 PM ET (04:30 GMT).

Tỷ giá USD/JPY giảm 0,74% xuống 109,73 sau khi ông Trump cho biết Hoa Kỳ có thể sẽ áp mức thuế quan 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, ông Donald Trump cho biết ông đã yêu cầu các đại diện của Hoa Kỳ xác định những hàng hóa Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế quan mới. Động thái này là để đối phó với quyết định của Trung Quốc về việc tăng thuế thêm 50 tỷ USD vào hàng hóa của Hoa Kỳ, vốn là để đối phó với mức thuế quan mới của Hoa Kỳ.

"Trung Quốc dường như không có ý định thay đổi thực tế về sự không công bằng liên quan đến sở hữu trí tuệ và công nghệ của Mỹ ", ông Trump cho biết.

Ông nói thêm rằng "sau khi hoàn tất quy trình pháp lý, các mức thuế này sẽ có hiệu lực nếu Trung Quốc từ chối thay đổi thực trạng của mình, và nếu quốc gia này khẳng định sẽ tiếp tục áp dụng các mức thuế mới được công bố gần đây".

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã đưa ra tuyên bố hôm thứ Ba cho thấy Bắc Kinh đối phó bằng các biện pháp “định tính” và “định lượng” nếu danh sách bổ sung thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc được thực thi.

"Một thực tế áp lực cực đoan và căng thẳng lệch khỏi sự đồng thuận đạt được của cả hai bên qua nhiều lần đàm phán và là một sự thất vọng cho cộng đồng quốc tế," lưu ý được đưa ra trong tuyên bố của Bộ Thương Mại Trung Quốc.

"Mỹ đã khởi xướng một cuộc chiến thương mại và vi phạm các nguyên tắc thị trường và làm tổn hại đến lợi ích của không chỉ người dân Trung Quốc và Hoa Kỳ mà là của cả thế giới".

Mặc dù đồng USD và Nhân dân tệ đều giảm giá, tỷ giá USD/CNY vẫn tăng 0,14% lên 6,4486. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức 6,4235 so với mức 6,4306 từ thứ Sáu tuần trước.

Đồng đô la Úc chạm mức thấp nhất trong vòng 1 năm là A$ 0,7391, chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Tỷ giá USD/AUD ở mức 1,3520, tăng 0,37%.

Theo nhadautu.vn