DÒNG SỰ KIỆN. * BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG* BẤT ĐỘNG SẢN 2018

ĐƯỢC BÁO CHÍ QUỐC TẾ KHEN NGỢI HẾT LỜI, HANOIA XỨNG ĐÁNG LÀ “NIỀM TỰ HÀO ĐÔNG NAM Á”.

Thu Hằng
30/08/2019 00:00
Liên tục được báo chí quốc tế xướng tên những ngày gần đây, Hanoia và tác phẩm “Ranh giới”, một hợp tác độc quyền giữa nhà thiết kế, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng Trần Nữ Yên Khê đang làm rạng danh nền nghệ thuật đương đại Đông Nam Á khi “Ranh giới” trở thành tác phẩm đương đại đầu tiên của Đông Nam Á được tiếp nhận vào bộ sưu tập của một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á nằm ngoài châu Á, bảo tàng Guimet nước Pháp.

Hanoia chắc hẳn là cái tên không còn xa lạ đối với những người yêu nghệ thuật sơn mài trong nước. Dù chỉ mới ra đời chưa đầy ba năm, thế nhưng Hanoia đã dần khẳng định được vị thế xứng đáng của mình là thương hiệu thủ công cao cấp hàng đầu Việt Nam, nhờ vào kinh nghiệm chế tác sơn mài cho các thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới, kết hợp với bí quyết thủ công tinh xảo của những thợ dày kinh nghiệm đến từ hai làng nghề thủ công nổi tiếng 2 miền Nam – Bắc: Tương Bình Hiệp ở Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh và Hạ Thái thuộc Hà Tây, Hà Nội.

Chỉ trong vài ngày trở lại đây, cái tên Hanoia liên tục được xướng tên bởi báo chí quốc tế, trong đó phải kể tới những “tên tuổi lớn” như hệ thống kênh ABC (các kênh 6, 7, 8), NBC, Fox, Cnet (Cnet Japan)…các hãng thông tấn lớn như AFP (AFP BB Japan), AAP, Yonhap, Kyodo News…hay các trang tin điện tử như Yahoo, Naver, Nate, Sina,....khi tác phẩm “Ranh giới” – một sự hợp tác giữa hai tên tuổi: Hanoia và Yên Khê, được lọt vào “mắt xanh” những nhà thẩm định nghệ thuật để trở thành một phần của bộ sưu tập đồ sộ của Bảo tàng Guimet danh giá.

Bảo tàng quốc gia nghệ thuật châu Á Guimet, tọa lạc tại quận 16 thủ đô Paris, Pháp là một trong những bảo tàng lớn nhất về nghệ thuật châu Á nằm ngoài châu Á, với hơn 50.000 hiện vật quý được trưng bày trong một không gian rộng 55.000m2.

Hơn 100 năm qua, bảo tàng Guimet không ngừng bổ sung, phát triển các bộ sưu tập giúp người xem có một cái nhìn toàn diện về lịch sử nghệ thuật châu Á và các nền văn minh tại châu lục này. Trong rất nhiều tác phẩm nghệ thuật quý ở đây, Việt Nam chiếm hơn 2 phòng triển lãm, đáng chú ý nhất là bức tượng Phật có từ thế kỷ thứ VI, trống đồng Đông Sơn và gốm men chàm cổ Chu Đậu.

                             Bảo tàng Guimet tọa lạc tại quận 16, Paris, Pháp

Khi nói về “Ranh giới”, cả Hanoia và Yên Khê đều cho hay, đây là một hợp tác khó khăn nhưng rất đáng tự hào. Khó khăn ở chỗ Yên Khê chưa từng nghiên cứu về chất liệu sơn mài và Hanoia cũng chưa từng làm quen với phong cách thiết kế của nghệ sĩ này trước đó. Nhưng cũng rất đáng tự hào bởi sự hợp tác tưởng chừng ngẫu hứng này lại nghiêm túc và hoàn hảo đến từng chi tiết, thể hiện trọn vẹn sức sáng tạo mãnh liệt của Yên Khê và tay nghề thủ công điêu luyện của Hanoia.

Một trong những thách thức lớn nhất của “Ranh giới” là làm thế nào lột tả hết tinh thần đương đại này trên chất liệu sơn mài và những người thợ thủ công Hanoia đã góp phần không nhỏ. Anh Ty, thợ cả của xưởng sơn mài Hanoia cho biết: “Để biến những bản vẽ thiết kế thành hiện thực, chúng tôi phải nghiên cứu, pha trộn và thử nghiệm trong hàng tháng trời. Từ việc tìm cho bằng được sắc độ màu hoàn hảo đến công đoạn dát họa tiết hoa bằng vàng lên hai khối sơn mài, không phải người thợ nào cũng đảm nhiệm được. Nếu thiếu tình yêu và niềm đam mê, nghệ thuật đương đại mãi mãi chỉ nằm trên bản vẽ”.


Borderline- tác phẩm nghệ thuật hợp tác giữa nữ nghệ sỹ Yên Khê và thương hiệu sơn mài Hanoia

Có thể nói, “Ranh giới” là một tác phẩm hướng về châu Á tương lai, được phát triển dựa trên một tứ thơ tưởng tượng nơi truyền thống văn hóa gặp gỡ tinh thần đương đại. Trên hình chóp của chiếc Nón, một trang phục truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau đó ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng. Các màu đỏ - da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. Một biểu tượng mạnh mẽ nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới. « Ranh giới » đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.