DÒNG SỰ KIỆN. * BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG* BẤT ĐỘNG SẢN 2018

Tiệm mì gốc Hoa 38 năm ở ngoại ô Sài Gòn

Sưu tầm
25/09/2018 10:55
Quán ăn của gia đình ông Hà ở quận Gò Vấp nằm xa trung tâm thành phố nhưng vẫn đón một lượng khách ổn định suốt 38 năm qua.

Nhắc đến món ăn đặc trưng của người Hoa ở Sài Gòn, người ta sẽ nhớ ngay đến món hủ tiếu mì, thường được bán tập trung ở khu Chợ Lớn xưa, nay là quận 5, 6, 10 và một phần quận 1, 11. Thế nhưng, ít ai để ý ở trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) có một quán hủ tiếu mì chính gốc người Hoa đã giữ lửa gần 40 năm nay.

Không hề có bảng hiệu, đặc điểm nhận biết quán này là chiếc xe cũ kỹ nhưng có màu sắc sặc sỡ, lúc nào cũng nghi ngút khói.

Ông Hà ngồi bên chiếc xe hủ tiếu đã gắn bó suốt 38 năm. Ảnh: Linh Sea.

Ông Hà - chủ quán, ngồi bên chiếc xe hủ tiếu đã gắn bó suốt 38 năm. Ảnh: Linh Sea.

Chủ tiệm mì là ông Lương Sú Há (70 tuổi). Ông cho biết, quán mở từ năm 1980 và đã dời vị trí một lần. "Gần 40 năm chúng tôi duy trì bếp ăn này. Khách đến quán bây giờ đông hơn ngày trước, có cả người nước ngoài", ông Hà tự hào nói.

Mặt bằng hiện tại là của gia đình nên quán mở bán từ sáng đến tối. Nhà ông Há là một trong số ít gia đình gốc Hoa còn ở lại quận Gò Vấp. Ông kể, trước đây rất đông người Hoa đến đây sinh sống, nay họ di dân hết.

Hủ tiếu ở quán là loại sợi to mềm, màu trắng muốt, tươi dai và không bở trong nước. Gia vị nêm nếm gồm xì dầu và dấm đỏ đúng điệu món Hoa. “Quanh đây nhiều người Việt không biết dấm đỏ và quen nêm bằng nước mắm, tuy nhiên tiệm mình không có, thế là phải giới thiệu cho khách nên dùng đúng loại gia vị này mới ngon”, con trai ông Há kể.

Vợ ông Há (bên trái trái) cùng con gái đang chuẩn bị món ăn cho khách. Ảnh: Di Vỹ.

Vợ ông Há (trái) cùng con gái đang chuẩn bị món ăn cho khách. Ảnh: Di Vỹ.

Nguyên liệu nhà chuẩn bị vừa đủ bán mỗi buổi, không bày sẵn thực phẩm cả ngày, để tô mì luôn tươi mới. Hoành thánh cũng không nặn, trữ sẵn mà khách gọi mới làm, thịt xá xíu hay rau hẹ cũng chỉ cắt sẵn vừa đủ cho hai, ba tô rồi cắt tiếp.

Cứ tầm 7-8h sáng, góc nhà nhỏ ở mặt tiền đường Phan Huy Ích lại đón một lượng đông thực khách. Đa phần là người dân sống quanh khu vực, cũng có người từ nơi khác đi một đoạn đường dài để thưởng thức lại hương vị quen thuộc ngày nào, ngoài ra còn cả khách nước ngoài tìm đến ăn thử rồi ăn lại nhiều lần.

Anh Khoa (hiện sống ở quận 3) cho hay thường đến quán vào sáng cuối tuần. "Ngày trước tôi ở trọ gần đây nên thường dùng hủ tiếu bác Há vào buổi sáng trước khi đi làm. Dù đã dọn sang chỗ ở mới, tôi vẫn thường ghé quán mỗi khi thèm. Món ăn hợp khẩu vị, cách phục vụ cũng rất tận tình", anh Khoa chia sẻ.

“Tô hủ tiếu mì có vị ngọt thanh của thịt và nước xương, mùi thơm hơi bùi của bột từ sợi hủ tiếu mì và hoành thánh. Tôi già khá kén ăn nhưng rất thích hương vị hủ tiếu nhà ông Há”, cô Mai ở cùng đường Phan Huy Ích cho biết.

Quán mở cửa từ 6h đến 20h mỗi ngày. Thực đơn có nhiều món cho khách lựa chọn như hủ tiếu xương, hủ tiếu mì, mì hoành thánh, hủ tiếu mì hoành thánh... Tại địa chỉ này, khách để xe ở phía trước, thưởng thức món ăn trên bàn ghế cao ráo, sạch sẽ.

Giá cho mỗi suất ăn dao động từ 30.000  đến 50.000 đồng. Ảnh: Linh Sea.

Giá cho mỗi suất ăn từ 30.000  đến 50.000 đồng. Ảnh: Linh Sea.

TAG: