DÒNG SỰ KIỆN. * BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG* BẤT ĐỘNG SẢN 2018

Kim Xuân, Quyền Linh và những xúc cảm với ngành y

Sưu tầm
21/09/2018 17:58
Ba năm gắn bó với “Đặc Nhiệm Blouse Trắng” là biết bao những kỉ niệm đối với các nghệ sĩ – giám khảo khách mời khi lần đầu tiên các nghệ sĩ được gặp gỡ những y bác sĩ trên sân khấu, được nhìn thấy tường tận nhiều khía cạnh mà chưa bao giờ họ bày tỏ vì tính chất công việc bận rộn và áp lực. Từ những thấu hiểu, cảm thông rồi hóa thương mến, NSƯT Kim Xuân và NS Quyền Linh đã trở thành một trong những nhịp nối gắn kết mối quan hệ giữa ngành Y và công chúng.

Khi nghệ sĩ bén duyên với ngành y Chương trình “Đặc Nhiệm Blouse Trắng” đã đi đến mùa giải thứ ba với quy mô mở rộng từ các bệnh viện Thành phố Hồ Chí Minh đến  các tỉnh thành Đồng bằng Sông Cửu Long. Không chỉ truyền ngọn lửa yêu nghề của các y bác sĩ đi xa hơn, chương trình còn trở thành cầu nối giúp người dân thấu hiểu những áp lực trong công việc cũng như tấm lòng, tâm tư của các cán bộ ngành Y.


Là đại diện cho góc nhìn, tiếng nói của công chúng đối với những con người khoác chiếc áo blouse luôn tất bật vội vã, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Kim Xuân và Nghệ sĩ (NS), Đạo diễn (ĐD) Quyền Linh đã nhìn thấy các cán bộ Y tế ở khía cạnh của một con người bình thường, có những lo âu phiền muộn, những hạnh phúc đời thường giản đơn. Điều làm nên sự khác biệt giữa họ và mọi người xung quanh chính là bất kì lúc nào họ cũng sẵn sàng từ bỏ những “đặc quyền của một người bình thường” để lao vào công việc, hoàn thành sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Chính những khía cạnh không được hé lộ ấy là điều lôi cuốn các nghệ sĩ của chúng ta gắn bó với “Đặc Nhiệm Blouse Trắng”.

kim-xuan-quyen-linh-va-nhung-xuc-cam-voi-nganh-y--1

NSƯT Kim Xuân tiếp tục ngồi ghế nóng mùa 3 cùng các chuyên gia y tế.


NSƯT Kim Xuân: “Tôi muốn nghe mãi những câu chuyện ngành Y”

Là người gắn gó với chương trình từ những ngày đầu tiên và có nhiều kỉ niệm khó quên với các y bác sĩ, NSƯT Kim Xuân vẫn chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán trước những câu chuyện xúc động sau màu áo blouse. Ở bệnh viện, bác sĩ chạy đua từng phút từng giờ để chữa bệnh, họ không có thời gian chia sẻ những góc khuất riêng tư của bản thân. Nhưng qua chương trình này, tôi mới biết được các bác sĩ bệnh viện nhi, phụ sản hay quân đội cũng có hoàn cảnh, tâm tư riêng và đã hi sinh nhiều đến thế nào”, nghệ sĩ Kim Xuân chia sẻ.

Đặc biệt ở mùa 2, giám khảo Kim Xuân đọng lại ấn tượng sâu sắc  về người bác sĩ  Bệnh viện Quân Y 175 vẫn tận tâm hết lòng khám chữa bệnh cho người dân, dù bản thân mang trong mình bệnh hiểm nghèo; hoặc câu chuyện về một nữ bác sĩ tài giỏi đã cứu giúp rất nhiều bệnh nhân nhưng đến cuối cùng lại không thể giành giật mạng sống của cô con gái bé nhỏ từ tay tử thần. Từng tình huống trong chương trình đều được dựa trên những câu chuyện có thật, những vấn đề mà người cán bộ Y tế gặp phải mỗi ngày trong cuộc sống, kể cả những vấn đề nhạy cảm nhất cũng được các y bác sĩ đối diện trực tiếp và xử lý. Đó là lý do vì sao dù đã nghe rất nhiều những câu chuyện hay nhưng NSƯT Kim Xuân vẫn muốn nghe mãi tiếng lòng và tâm tình của đội ngũ y tế. Những tâm tư mà nếu không phải ở tại “Đặc Nhiệm Blouse Trắng” thì sẽ rất khó để biết được.

kim-xuan-quyen-linh-va-nhung-xuc-cam-voi-nganh-y--2

Bác sĩ Thư Tình, Bệnh viện Nhân Ái (giữa) tái hiện lại tình huống bị phơi nhiễm HIV khi chăm sóc người bệnh.

Quyền Linh bị thuyết phục bởi cái tâm và cái tình của các y bác sĩ.

Với NS, ĐD Quyền Linh, lần đầu làm giám khảo “Đặc Nhiệm Blouse Trắng” tại mùa 3 nhưng anh đã bị lôi cuốn và thuyết phục bởi cách giải quyết khéo léo và đầy tình người của các đội thi. Đọng lại sâu trong tâm trí vị giám khảo đã từng trải nghiệm nhiều tình huống cảm động trong nghề chính là tình huống nữ bác sĩ Bệnh viện Nhân Ái (xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) từ bỏ tiện nghi nơi phố thị  để chăm sóc và sẻ chia với các bệnh nhân HIV. Trong quá trình làm việc, không may chị bị phơi nhiễm căn bệnh thế kỷ song vẫn quyết tâm thuyết phục gia đình bám trụ lại bệnh viện để được tiếp tục cống hiến sức lực và tuổi trẻ của mình với bệnh nhân. “Đa số đều là những cô gái, chàng trai còn rất trẻ. Nhìn cách họ hi sinh thầm lặng, tôi phải thốt lên, gọi họ là những thiên thần áo trắng”, giám khảo Quyền Linh nhấn mạnh.

kim-xuan-quyen-linh-va-nhung-xuc-cam-voi-nganh-y--3

NS, ĐD Quyền Linh vô cùng tâm huyết với “Đặc Nhiệm Blouse Trắng”

 

Khi thấu hiểu hóa yêu thương

Không đơn thuần vì quy mô hay sự độc đáo mà những người nghệ sĩ có tâm và uy tín nhận lời làm giám khảo khách mời và dần trở thành một nhịp trên cây cầu nối giữa công người dân và các cán bộ Y tế, tính nhân văn và nghĩa cử tốt đẹp của chương trình là điểm sáng khiến các nghệ sĩ của chúng ta gắn bó với ghế nóng giữa một rừng những gameshow khác.

“Đặc Nhiệm Blouse Trắng 2018” năm nay có thêm phần hỏi - đáp giữa khán giả với các y bác sĩ, một điểm nhấn mới của chương trình. Ngoài việc tăng sự tương tác hai chiều, việc trao đổi còn tạo cơ hội để người dân được nói và bác sĩ được lắng nghe. Những thắc mắc hóa thấu hiểu, những hiểu lầm hóa thương yêu khi cả hai đều tìm được tiếng nói chung trong mối quan hệ giữa ngành Y và công chúng.
Tiến sĩ (TS.) Bác sĩ (BS.) Phạm Văn Tấn, Phó Giám đốc BV Đại Học Y Dược, một trong ba vị giám khảo chuyên môn của chương trình chia sẻ: ““Đặc Nhiệm Blouse Trắng là gameshow đầu tiên của ngành y tế, cho thấy ngành y đang nỗ lực hướng tới làm hài lòng bệnh nhân. Qua Chương trình này, khán giả cũng sẽ hiểu được các bác sĩ, điều dưỡng sống thế nào, làm việc ra sao. Mong rằng xã hội sẽ cảm thông và ủng hộ để họ có điều kiện làm việc tốt hơn, phục vụ bệnh nhân ngày càng hiệu quả hơn”. TS. BS. Tấn nhấn mạnh mục đích Chương trình.

“Đặc Nhiệm Blouse Trắng 2018” do Hội Y tế Công cộng TPHCM, Công đoàn Ngành y tế TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM, Công ty Media One Sài Gòn và Công ty cổ phần Dược Hậu Giang phối hợp thực hiện, với sự bảo trợ của Bộ Y tế. Chương trình được phát sóng vào lúc 20h45 thứ 7 hàng tuần trên HTV9 và HGTV. Phát lại trên HTV Key. Đón xem trên:

Fanpage: https://www.facebook.com/DacNhiemBlouseTrang

Youtube: https://www.youtube.com/dacnhiemblousetrangvn

Website: http://www.dacnhiemblousetrang.vn

TAG: