DÒNG SỰ KIỆN. * BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG* BẤT ĐỘNG SẢN 2018

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị suy đa tạng do dùng thuốc "gia truyền"

dân trí
05/03/2018 11:23
Gần đây, khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh đái tháo đường, tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền”. Đáng chú ý, có một số người khai đã uống thuốc của bà Xuyến trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.
Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ô Môn vừa kiểm tra nhà bà Xuyến và tịch thu 114.320 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc.
Đoàn kiểm tra liên ngành quận Ô Môn vừa kiểm tra nhà bà Xuyến và tịch thu 114.320 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc.

Thời điểm kiểm tra, bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi), ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ cho biết, thuốc “gia truyền” của bà trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi. Đoàn kiểm tra lập biên bản, tịch thu 114.320 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc và mời bà Xuyến ngày 7/3/2018 đến Phòng Y tế quận Ô Môn để làm việc.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh đái tháo đường, tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” trong đó có một số người khai đã uống thuốc của bà Xuyến trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.

Thậm chí có trường hợp bệnh nhân đái tháo đường (ở Ô Môn, Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng quá nặng, các BS chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim. Bệnh nhân này khai đã có thời gian dài sử dụng thuốc “gia truyền” của bà Xuyến.

Liên quan đến việc dùng thuốc trị bệnh tiểu đường không rõ nguồn gốc, bác sĩ chuyên khoa 2, Lưu Ngọc Trân –Phó trưởng khoa phụ trách khoa Nội tiết BV ĐKTP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay có một số cơ sở tư nhân bán thuốc hạ đường huyết không rõ nguồn gốc. Những viên thuốc này có màu xanh, đỏ, hoặc xám mà thành phần là Phenformin hoặc thuốc cặp của Trung Quốc gồm có 2 chai, một chai là Phenformin, còn lại là Glibenclamide.

Bà Xuyến bên cạnh những bọc thuốc không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ
Bà Xuyến bên cạnh những bọc thuốc không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ

Phenformin là thuốc được dùng trong điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Nhưng đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong có liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc.

Tại Việt nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng các cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn dùng thuốc này trộn vào các viên thuốc đông dược không gắn nhãn mác, thành phần, nơi sản xuất,… và được người bán quảng bá như một loại thần dược trị khỏi bệnh đái tháo đường cũng như nhiều loại bệnh khác.

"Từ những lý do trên chúng ta cần cảnh giác trước các lời khoe khoang thuốc này hay thuốc kia chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường. Điều này hoàn toàn sai và không có cơ sở khoa học”, bác sĩ Trân nói.

Bác sĩ Trân cũng khuyên người bệnh: Khi bị đái tháo đường nên đến các Bệnh viện có bác sĩ chuyên khoa nội tiết để được tư vấn về chế độ ăn, tập thể dục, điều trị và phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

“Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ giúp cho việc điều trị đạt kết quả tốt, giảm các biến chứng, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Trân cho biết.